Trẻ từ 4 đến 5 tuổi bắt đầu thử cảm xúc mới thông qua kinh nghiệm sẵn có của mình để thu nhận những kết quả mới. Cảm xúc đó hình thành khi trẻ tiếp cận bề ngoài của vật chứ chưa có sự sáng tạo. Do đó, người chăm sóc trẻ cần có kỹ năng giáo dục cảm xúc cho bé thông qua hình tượng thay vì suy luận. Chẳng hạn cho trẻ đi chơi, đi dạo, quan sát đồ vật vận động (như ôtô chạy bằng dây cót, pin), tham gia vui chơi vận động, xem tranh, nghe hát…
Ở tuổi này, các em cũng biết đồng cảm, dễ xúc động với con người và cảnh vật xung quanh, nhất là với người thân như cha mẹ, anh chị em, bạn bè… Trẻ thể hiện cảm xúc qua sự quan tâm an ủi, chẳng hạn như cha mẹ ốm, bé tỏ thái độ buồn bã, muốn cha mẹ nhanh khỏi bệnh. Vì thế cha mẹ nên cho con tiếp xúc với trẻ em nghèo, các bé bất hạnh có hoàn cảnh kém may mắn để giúp hình thành cảm xúc nhân văn nơi trẻ.
Các em còn biểu lộ tình cảm với động vật, cỏ, hoa, đồ chơi… tất cả đều bắt nguồn từ cảm xúc nhân ái. Vì thế lúc này cha mẹ nên tập cho bé làm việc như tưới cây, rửa chén bát, quét nhà, lau bàn… qua đó rèn luyện tinh thần yêu lao động.